Bún cá cay Hải Phòng – Đặc sản đất cảng nhớ mãi không quên

Bún cá cay Hải Phòng là một trong số ít những món ăn có thể kết hợp hài hòa hương vị của đồng nội và biển cả. Bởi vậy, món bún đại diện cho ẩm thực đất cảng này đã khiến bao du khách nhớ mãi không quên.

Bún cá Hải Phòng – Món ăn ngon gây thương nhớ cho bao thực khách

Nói về món bún, nếu Hà Nội nổi tiếng với bún chả và bún đậu mắm tôm, Huế được biết đến với đặc sản bún bò thì Hải Phòng có món bún cá cay mà ai đã ăn một lần đều nhớ mãi. Món bún cá ở Hải Phòng có hương vị hòa quyện hoàn hảo của các nguyên liệu đồng quê và biển cả. Điều đó đã khiến món ăn này trở thành đặc sản nổi tiếng của thành phố hoa phượng đỏ.

Sự hấp dẫn của bún cá cay đối với du khách du lịch Hải Phòng đến từ việc tuyển chọn nguyên liệu khắt khe: cá thu làm chả viên, cá trắm đồng chiên giòn… Bên cạnh đó, món ăn này còn thu hút thực khách bởi hương vị nước dùng ngọt thanh, đậm đà được ninh nhừ từ đầu cá, xương cá và xương heo.

Bún cá cay Hải Phòng – Đặc sản đất cảng nhớ mãi không quên
Bún cá cay Hải Phòng – Đặc sản đất cảng nhớ mãi không quên

Đặc biệt, bún cá Hải Phòng còn đi kèm với các loại rau sống như rau muống, hoa chuối thái nhỏ và dọc mùng thanh mát. Ngoài ra, món bún này còn sử dụng nước me để tăng hương vị chua cay hấp dẫn.

Một bát bún cá Hải Phòng tiêu chuẩn khi được dọn ra phải có màu vàng của chả cá và cá rán, màu xanh của dọc mùng, màu đỏ của tương ớt và màu trắng tinh của bún ngập trong nước dùng. Món ăn này rất thích hợp để ăn trong ngày lạnh giá hoặc những ngày thời tiết “ẩm ương”.

Cách làm bún cá cay Hải Phòng đậm vị tại nhà

Tuy món bún cá đều có mặt trên các tình thành của cà nước, nhưng ở Hải Phòng lại có món bún cá cay hải phòng độc đáo, hương vị đặc trưng riêng. Để có được hương vị đặc trưng ấy món ăn phải trải qua công đoạn chế biến cầu kỳ. Vậy công thức cho món này là gì?

Nguyên liệu làm bún cá Hải Phòng

Cá rô phi: 1kg

Xương ống: 500g

Bún: 1kg

Chả cá: 300g

Cà chua chín: 5 quả

Dọc mùng: 2 cây

Nghệ tươi: nửa củ

Bột chiên giòn: 100g

Hành khô: 1 củ

Hành lá, các loại gia vị

Các loại rau sống ăn kèm tùy sở thích: xà lách, hoa chuối, húng chó, rau kinh giới,…

Bún cá cay Hải Phòng – Đặc sản đất cảng nhớ mãi không quên
Bún cá cay Hải Phòng – Đặc sản đất cảng nhớ mãi không quên

Hướng dẫn công thức

Để có thể làm món bún cá cay Hải Phòng ngon chuẩn vị, ngoài cách gia giảm các loại gia vị cho vừa ăn, bạn cũng nên chú trọng khâu ướp cá từ sớm giúp cho miếng cá đậm đà. Với cách nấu bún cá Hải Phòng truyền thống này, bạn có thể thêm các nguyên liệu khác như lòng cá, da cá chiên giòn,… và một chút ớt chưng để tạo thành món bún cá cay Hải Phòng vô cùng hấp dẫn, kích thích vị giác.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá rô phi bạn nên nhờ người bán hàng làm sạch và thái lọc xương ngay từ ngoài chợ để bớt đi công đoạn sơ chế. Khi về nhà, bạn chỉ cần làm sạch lại thật kỹ bằng cách xát muối và gừng, sau đó rửa sạch, thái thành các miếng nhỏ dài cỡ 2 ngón tay. Bạn ướp cá với 2 thìa cà phê bột canh, 1 thìa đường, nửa củ nghệ băm nhỏ và 1 chút tiêu xay.

Xương ống cũng tương tự, rửa sạch rồi luộc sơ với nước sôi rồi đem ninh khoảng 40 phút với 2 lít nước. Phần xương cá cũng rửa sạch rồi đem ninh cùng nồi xương ống.

Dọc mùng thái vát, chần sơ với nước sôi pha muối loãng, vắt thật kỹ rồi lặp lại 1 lần nữa để không bị ngứa khi ăn.

Cà chua và hành lá rửa sạch. Cà chua thái múi cau, hành lá thái nhỏ.

Hành khô bóc vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.

Các loại rau ăn kèm cũng rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi vớt ra rổ cho ráo nước.

Bún cá cay Hải Phòng – Đặc sản đất cảng nhớ mãi không quên
Bún cá cay Hải Phòng – Đặc sản đất cảng nhớ mãi không quên

Bước 2: Nấu nước dùng cho món bún cá

Đặt chảo dầu lên bếp, đun cho dầu nóng già. Nhúng từng miếng cá vào bột chiên giòn rồi thả ngập dầu chiên chín vàng, giòn. Thả chả cá vào chiên.

– Bắc nồi to lên bếp, cho vào 1 thìa dầu ăn rồi phi thơm hành khô, sau đó thả cà chua vào đảo nhanh tay. Đậy vung lại, vặn nhỏ lửa cho cà chua chín nhừ rồi đổ nước dùng ninh xương ống vào.

– Nêm vào nồi nước dùng 3 thìa cà phê bột canh, 1 thìa đường, sau đó vặn to lửa đến khi nước sôi thì thêm vào nồi 1 thìa cà phê nước mắm.

– Bốc bún ra các tô lớn, bỏ cá chiên, chả cá, dọc mùng và rắc hành lá lên trên. Đợi nước dùng sôi là có thể chan bún ăn ngay.

3.6/5 - (129 bình chọn)
Back to top button